Chẩn đoán và điều trị Phình động mạch lách

10/08/2023 20:26

 

Phình động mạch lách là phình mạch tạng hay gặp nhất, các yếu tố nguy cơ phối hợp có thể gặp: xơ vữa mạch, bệnh lý loạn sản xơ cơ, phụ nữ có thai, bệnh lý viêm mạch máu, xơ gan, tăng áp lực tĩnh mạch cửa. Phình động mạch lách thường không có triệu chứng, nguy cơ vỡ tăng lên ở phụ nữ có thai, tăng áp lực tĩnh mạch cửa, sau ghép gan…

 

TS.BS Lê Thanh Dũng, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện HN Việt Đức cho biết: Kích thước phình mạch có thể nhỏ từ vài mm đến vài cm, chẩn đoán dựa vào các phương tiện chẩn đoán hình ảnh: siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ. Nguy cơ vỡ đối với phình mạch lách khoảng 6%, tỷ lệ tử vong khoảng 1/3.

 

Điều trị được đặt ra khi phình mạch tăng kích thước nhanh, phình mạch kích thước lớn hơn 2cm, điều trị điện quang can thiệp dưới DSA là phương pháp lựa chọn ưu tiên.

 

Dưới đây là trường hợp phình mạch lách kích thước lớn hơn 2cm đã được điều trị can thiệp thành công bằng điện quang can thiệp, với sử dụng đường tiếp cận qua động mạch cánh tay, sử dụng dù kim loại phối hợp với cuộn coil và keo cho hiệu quả tắc mạch hoàn toàn, thời gian nằm viện ngắn (01 ngày), giảm chi phí cho người bệnh và cho toàn xã hội.

 

 

 

Tagged in: Tags: