Người bệnh thoái hóa biến dạng khớp háng nặng trở lại cuộc sống bình thường nhờ phẫu thuật thay khớp háng hai chuyển động độ bền cao

12/04/2020 09:00

Mới đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiếp nhận trường hợp người bệnh N.V.V (56 tuổi) sống tại Thụy Khuê, Hà Nội. 8 tháng trước, anh V bị tai nạn được cấp cứu và phẫu thuật vỡ ổ cối tại một bệnh viện tuyến tỉnh. Sau phẫu thuật, người bệnh đi lại khập khiễng và đau tăng dần. Khoảng 2 tháng nay, anh V đau nhiều hơn, khó ngủ, phải đi bằng nạng, anh quyết định tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để khám và điều trị.

 

Tại đây anh đã được các bác sĩ thăm khám trong tình trạng mất vận động và đau khớp háng trái thường xuyên, chân trái ngắn hơn bên phải 4cm trên cơ địa bệnh tiểu đường type 2. Anh được chỉ định chụp Cắt lớp vi tính 512 lớp cắt dựng hình với độ phân giải cao cho thấy hình ảnh thoái hóa biến dạng nặng toàn bộ khớp háng trái tiêu gần hoàn toàn chỏm xương đùi. Bên cạnh đó, với những trường hợp người bệnh về chấn thương xương, khớp có bệnh lý đi kèm như tăng huyết áp, bệnh mạch vành thì việc được chụp cổng hưởng từ 3.0 sẽ giúp giúp người bệnh được chẩn đoán bệnh nhanh, chính xác, hạn chế phải can thiệp trước khi chụp.

 

Trước tình trạng đó, TS. Lê Mạnh Sơn – Trưởng khoa Phẫu thuật Chấn thương Chung và TS. Ngô Bá Toàn – Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Chấn thương Chung, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã giải thích cho anh V và gia đình về chỉ định phẫu thuật và tiến hành mổ vào ngày 20/2/2020 bằng phương pháp thay khớp háng nhân tạo hai chuyển động độ bền cao, ghép xương ổ cối điều chỉnh đưa độ dài hai chân bằng nhau.

Hình ảnh chụp X-quang chấn thương của người bệnh trước khi được phẫu thuật thay khớp háng hai chuyển động độ bền cao

Hình ảnh chụp X-quang chấn thương của người bệnh sau khi được phẫu thuật thay khớp háng hai chuyển động độ bền cao

Sau phẫu thuật, anh V được bác sĩ đến tập phục hồi chức năng tại giường và tập đi từ ngày thứ hai. Quá trình điều trị sau mổ tiến triển tốt nên đã tránh được nguy cơ nhiễm trùng dễ bị ở người bị tiểu đường type 2. Sau mổ 3 tuần, anh V rất vui vẻ khi đã tự đi lại cân đối trên hai chân, không còn đau đớn và có thể sinh hoạt bình thường. Anh cho biết đang có kế hoạch đi chơi cùng gia đình trong thời gian tới.

 

Trong lần khám này TS. Ngô Bá Toàn chia sẻ: “Với các nhân viên y tế không có gì hạnh phúc bằng việc thấy bệnh nhân bình phục, bác sĩ điều trị được cảm nhận niềm vui to lớn như người đi tặng quà: niềm vui khi tặng món quà và niềm vui khi thấy người nhận quà hạnh phúc. Ca mổ cho bệnh nhân V là một ca mổ rất khó khăn bởi khớp háng của bệnh nhân đã hỏng biến dạng nặng cộng thêm với cơ địa tiểu đường type 2 làm ca mổ khó khăn hơn rất nhiều. Bệnh nhân đã được hội chẩn đa chuyên khoa, cân nhắc kỹ lưỡng các phương án tối ưu. Sự phối hợp các điểm mạnh của các chuyên khoa ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong quá trình điều trị đã đem lại thành công cho cuộc phẫu thuật. Sau cùng cảm ơn anh V và gia đình đã tin tưởng và nỗ lực tập luyện đúng theo hướng dẫn của chúng tôi để có được kết quả tuyệt vời này.”  

Người bệnh trước và sau khi được phẫu thuật thay khớp háng hai chuyển động độ bền cao.

Phòng Công tác xã hội

Tagged in: Tags: