Suất ăn dinh dưỡng cho nhân viên y tế: Yếu tố quan trọng đảm bảo sức khoẻ và hiệu suất làm việc

29/08/2024 08:29

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là bệnh viện ngoại khoa hạng đặc biệt đầu tiên của cả nước với hơn 1500 giường bệnh chuyên khoa ngoại, hơn 50 phòng mổ phục vụ hơn 70.000 ca phẫu thuật mỗi năm. Vì vậy bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế phải thường xuyên đối mặt với áp lực công việc lớn, lịch làm việc dày đặc với ánh đèn luôn sáng ở phòng mổ bất kể ngày hay đêm và những ca trực bận rộn hết mình vì người bệnh. Hiểu được áp lực với khối công việc quá tải đó nên Đảng uỷ, Ban Giám đốc bệnh viện luôn quan tâm, lo lắng, trăn trở phải đảm bảo phát triển chuyên môn phục vụ người bệnh mà vẫn phải đảm bảo sức khoẻ cho nhân viên y tế. Chính vì vậy, dưới sự chỉ đạo của Đảng uỷ, Ban Giám đốc, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức từ trước đến nay đã thực hiện nhiều hình thức hỗ trợ suất ăn cho cán bộ công nhân viên bệnh viện. Bên cạnh hình thức hỗ trợ bằng tiền, bằng hiện vật…, từ tháng 6/2024 bệnh viện giao cho khoa Dinh dưỡng nhiệm vụ cung cấp các suất ăn dinh dưỡng cho nhân viên y tế với yêu cầu: thực đơn phải đa dạng phong phú, phải được tính toán đầy đủ năng lượng và đặc biệt là phải đảm bảo tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các đầu bếp đang chuẩn bị suất ăn dinh dưỡng tại nhà bếp của bệnh viện

Để đảm bảo nhiệm vụ trọng tâm là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bệnh viện đã đặt yêu cầu và lựa chọn đơn vị chế biến suất ăn phải là đơn vị đã đạt được các chứng nhận tiêu chuẩn cao nhất về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm như: HACCP, ISO 2200:2018…; Ngoài ra, để hạn chế các nguy cơ ngộ độc thực phẩm, đơn vị chế biến suất ăn còn phải có năng lực tự xét nghiệm định kỳ các tác nhân vi sinh (vi khuẩn) gây bệnh; bệnh viện định kỳ hoặc đột xuất thực hiện các test nhanh về vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc xét nghiệm vi sinh để loại trừ các tác nhân gây ngộ độc. Nguyên liệu đầu vào để chế biến luôn là các nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, Vietgap hoặc Globalgap,…

Đơn vị chế biến suất ăn phải là đơn vị đã đạt được các chứng nhận tiêu chuẩn cao nhất về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm

Thực đơn được chế biến đa dạng, và được các chuyên gia dinh dưỡng xây dựng để đảm bảo thành phần dinh dưỡng cân đối, cung cấp đủ các nhóm chất cần thiết bao gồm protein, lipid, glucid, vitamin, khoáng chất và chất xơ. Thực đơn cũng được thay đổi hàng ngày. Mỗi bữa ăn có 2 thực đơn để nhân viên y tế có thể chủ động lựa chọn phù hợp với khẩu vị của mình. Bệnh viện hỗ trợ bữa ăn trưa cho tất cả cán bộ nhân viên y tế, riêng nhân viên trực được hỗ trợ 3 bữa/ngày trực (sáng, trưa, tối). Trung bình bệnh viện cung cấp 750 suất mỗi ngày cho nhân viên trực.

Các suất ăn dinh dưỡng đều đảm bảo dinh dưỡng và an toàn thực phẩm

TS.BS Đỗ Tất Thành – Phụ trách khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Không chỉ đối với nhân viên y tế mà bệnh viện còn cung cấp các suất ăn đến tận tay người bệnh. Các suất ăn của người bệnh ngoài việc đảm bảo an toàn thực phẩm, hàm lượng dinh dưỡng còn phải được xây dựng sao cho phù hợp với từng loại, từng giai đoạn bệnh lý, góp phần quan trọng hỗ trợ quá trình điều trị và hồi phục sức khỏe. Trong quá trình điều trị, người bệnh sẽ được bác sĩ điều trị, nhân viên y tế, chuyên gia dinh dưỡng phối hợp chỉ định chế độ ăn phù hợp nhất với tình trạng bệnh lý. Vì vậy, bệnh viện luôn khuyến khích, động viên người bệnh sử dụng các suất ăn do bệnh viện cung cấp dù có thể chưa hợp với thói quen khẩu vị của nhiều người. Việc cung cấp suất ăn đến tận giường bệnh theo y lệnh của bác sĩ đã giúp cho người bệnh có kết quả điều trị tốt nhất, hồi phục nhanh nhất, hạn chế tối đa các biến chứng đồng thời cũng góp phần quan trọng giữ môi trường điều trị người bệnh thêm xanh, thêm sạch, thêm đẹp. Bệnh viện cũng tư vấn cho người nhà người bệnh, các cơ quan, tổ chức, các nhà hảo tâm để các suất ăn cho người bệnh được chế biến không chỉ vệ sinh mà còn phải phù hợp với bệnh lý, với tình trạng hiện tại của từng người bệnh, tuân thủ theo y lệnh của nhân viên y tế.

Thực đơn được chế biến đa dạng, đảm bảo các thành phần dinh dưỡng cân đối

Một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng giúp duy trì sức khỏe và cung cấp năng lượng cần thiết để nhân viên y tế có thể làm việc hiệu quả suốt cả ngày. Việc cung cấp suất ăn dinh dưỡng chất lượng không chỉ đảm bảo an toàn, sức khỏe cho nhân viên y tế mà còn cho thấy sự quan tâm, chăm sóc, mang lại cảm giác ấm áp và là nguồn động viên tinh thần rất lớn lao.

Những suất ăn dinh dưỡng đảm bảo sức khoẻ và nâng cao tinh thần làm việc của các y bác sĩ

PGS.TS Lê Tư Hoàng – Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chia sẻ: Khi Ban Giám đốc và Công đoàn bệnh viện đầu tư vào chất lượng suất ăn, điều này gửi đi thông điệp rằng bệnh viện coi trọng và quan tâm đến sức khỏe và phúc lợi của nhân viên. Đây là một trong những hoạt động thiết thực, thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động từ những bữa ăn, những nhu cầu cụ thể thường ngày, đồng thời thể hiện sự tri ân, cảm ơn đội ngũ nhân viên y tế đã luôn cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ, có nhiều đóng góp cho hoạt động của bệnh viện. Đây cũng là dịp để Công đoàn bệnh viện hưởng ứng phong trào “Bữa cơm công đoàn” do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam phát động. Bệnh viện sẽ tiếp tục duy trì các suất ăn dinh dưỡng cho nhân viên y tế thường xuyên và lâu dài.

Nhân viên y tế hài lòng với suất ăn dinh dưỡng

Suất ăn dinh dưỡng không chỉ là một biện pháp hỗ trợ sức khỏe cá nhân mà còn là một bước tiến dài trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc y tế và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Đây là một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển hệ thống y tế bền vững và chất lượng, góp phần xây dựng một môi trường y tế an toàn, lành mạnh và hiệu quả cho cả nhân viên y tế và người bệnh.

 

Phòng Công tác xã hội

Tagged in: Tags: