Bệnh viện Việt Đức: Khai trương Ngân hàng mô và Khu khám bệnh theo yêu cầu

16/10/2018 20:58

Chiều ngày 16/10, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã long trọng tổ chức Lễ tiếp nhận thiết bị y tế do Bộ Công an trao tặng và Khai trương Ngân hàng mô và Khu khám bệnh theo yêu cầu.

 

Tham dự buổi lễ, về phía Bộ Công an có: Thiếu tướng Đinh Huy Hiệu – Cục trưởng Cục tổ chức cán bộ Bộ Công an; Đại tá Hoàng Anh Tuyên – Phó Chánh văn phòng Bộ Công an. Về phía Bộ Y tế có: GS.TS Nguyễn Viết Tiến – Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Y tế; PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế; Ths. Nguyễn Đình Anh – Vụ trưởng Vụ truyền thông thi đua khen thưởng Bộ Y tế. Về phía Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức có: GS. TS Trần Bình Giang – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức; GS.TS Đỗ Kim Sơn – Nguyên Giám đốc Bệnh viện HN Việt Đức; GS.TS Trịnh Hồng Sơn – Phó Giám đốc Bệnh viện HN Việt Đức, PGS.TS Trần Đình Thơ – Phó Giám đốc Bệnh viện HN Việt Đức; PGS.TS Đồng Văn Hệ – Phó Giám đốc Bệnh viện HN Việt Đức.

Các đại biểu tham dự chương trình

Thay mặt Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, GS. TS Trần Bình Giang – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức bày tỏ niềm vui mừng chào đón các Lãnh đạo, các vị khách quý và các bạn đồng nghiệp trong, ngoài bệnh viện có mặt đông đủ tham dự buổi Lễ tiếp nhận thiết bị y tế do Bộ Công An tặng bệnh viện, Lễ khánh thành Ngân hàng mô và khánh thành khu khám theo yêu cầu của bệnh viện. Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức với vai trò là bệnh viện chuyên khoa hạng đặc biệt, trung tâm ngoại khoa đầu ngành của cả nước, là một trung tâm nghiên cứu khoa học và phát triển kỹ thuật chuyên sâu ứng dụng trong chẩn đoán, điều trị và chăm sóc người bệnh. Bệnh viện là trung tâm hàng đầu cả nước về ghép tạng với hàng nghìn ca ghép thận, hầu hết các trường hợp ghép tim, gan tại Việt Nam được thực hiện tại đây. Bệnh viện cũng là trung tâm đào tạo, chuyển giao kỹ thuật về ghép tạng cho các trung tâm trong cả nước: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bênh viện Chợ Rầy, Bệnh viện Phú Thọ, Bệnh viện Saintpaul, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Quốc tế Vimec… Chính vì vậy nhu cầu vận chuyển tạng ghép từ Bệnh viện Việt Đức đến các trung tâm ghép tạng khác trong cả nước và ngược lại là rất cần thiết, hơn nữa các trung tâm sử dụng các phương tiện bảo quản vận chuyển tự tạo không đảm bảo tiêu chuẩn trong hoạt động.

GS. TS Trần Bình Giang – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát biểu tại buổi lễ

Bên cạnh đó, nhu cầu về lưu trữ, bảo quản các mô và tổ chức cũng hết sức quan trọng. Hiện nay nhu cầu sử dụng mô và tổ chức cơ thể trong điều trị là rất lớn. Tại Mỹ hàng năm có trên 350,000 đơn vị mô được sử dụng, trong giai đoạn 1992-2007 có hơn 2,000,000 đơn vị xương được ghép. Tại Châu Á, Nhật Bản trong 04 năm có 134,782 đơn vị mô xương, Đài Loan năm 2016 86,000 đơn vị mô xương được ghép.

 

Tại Bệnh viện Việt Đức và các bệnh viện của Việt Nam nhu cầu về ghép xương, mạch máu, van tim, gân… cũng rất lớn. Tại Viện Chấn thương chỉnh hình từ năm 2011 đến nay đã ghép xương đồng loại cho 120 người bệnh, mổ nội soi tái tạo dây chằng khớp gối bằng móng, gân đồng loại cho 263 người bệnh. Tại Trung tâm phẫu thuật thần kinh hàng năm hàng nghìn ca ghép mảnh xương sọ. Trong khi đó, cho tới gần đây tại Việt Nam chỉ có 02 phòng thí nghiệm nghiên cứu bảo quản mô tại Trường Đại học Y Hà Nội và Đại học Y Phạm Ngọc Thạch, mà chưa có một ngân hàng mô thực sự nào được thành lập để thực hiện các hoạt động chuyên môn phục vụ điều trị cho người bệnh mặc dù cho tới nay có trên 300,000 ngân hàng mô ở 46 Quốc gia trên Thế giới đã được thực hiện.

 

Chính từ nhu cầu cấp thiết đó, ngày từ năm 2016 Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã có định hướng phát triển công nghệ này và bắt tay xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên môn cũng như chuẩn bị cơ sở tốt nhất để thành lập một ngân hàng mô chuẩn mực. Nhiều cán bộ đã được cử đi đào tạo tại các trung tâm lớn trên Thế Giới và trong nước.

 

Đồng hành với quá trình chuẩn bị này một cơ duyên đã đến với bệnh viện khi đồng chí Thượng tướng Tô Lâm – Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công An đến thăm 02 cán bộ cấp cao ngành Công An đã được mổ ghép tạng thành công tại Bệnh viện Việt Đức, đồng chí đã rất ấn tượng và nhiệt liệt chúc mừng sự phát triển vượt trội về khoa học công nghệ của bệnh viện.

Bộ Công an đã trích 05 tỷ đồng từ Quỹ nghĩa tình đồng đội để tặng bệnh viện nhằm trang bị các hộp đựng tạng.

Khi nghe Lãnh đạo bệnh viện trình bày về nhu cầu trang bị các thiết bị lưu trữ và vận chuyển tạng chuyên dụng, đồng chí đã quyết định trích 05 tỷ đồng từ Quỹ nghĩa tình đồng đội của ngành công an để tặng bệnh viện nhằm trang bị các hộp đựng tạng.

Bệnh viện đã trang bị 06 thùng đựng tạng chuyên dụng và các thiết bị chuyên biệt trang bị cho ngân hàng mô từ số tiền ủng hộ của Bộ Công an

Với số tiền tình nghĩa này cùng với đầu tư của bệnh viện, chúng ta đã trang bị 06 thùng đựng tạng chuyên dụng và các thiết bị chuyên biệt trang bị cho ngân hàng mô. Ngay khi trang bị các hộp đựng tạng đã phát huy tác dụng chuyển tim từ Bệnh viện Việt Đức để ghép tim cho người bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Trung ương Huế, góp phần quyết định cứu sống người bệnh và chuyển giao kỹ thuật ghép cho các đồng nghiệp. Cùng lúc này ngân hàng mô từ khi đi vào hoạt động đã bảo quản gần 1,000 mảnh xương sọ, hơn 300 trong số đó đã ghép lại cho người bệnh, hàng trăm mẫu tinh trùng, mô tinh hoàn đã được bảo quản. Việc bảo quản van tim, gân, mạch máu cũng đang được hoàn thiện kỹ thuật thực hiện.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến – Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Y tế trao Quyết định thành lập Ngân hàng mô cho Trung tâm Huyết học Bệnh viện Việt Đức

Cho đến nay ngân hàng mô của Bệnh viện Việt Đức là ngân hàng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được thành lập theo quy định của Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến lấy xác số 75/2006/QH11Nghị định 118/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng mô, theo giấy phép hoạt động số 555/BYT-GPHĐNHMQuyết định số 195/QĐ-VĐ năm 2018 về việc thành lập Ngân hàng mô thuộc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Ngân hàng mô

 

Từ nay đây sẽ là địa chỉ tiếp nhận, bảo quản, lưu trữ, vận chuyển, cung ứng mô cho các cơ sở y tế, cơ sở nghiên cứu, đào tạo y học, sản xuất cung ứng trao đổi mô với các ngân hàng khác, các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm mục đích khám chữa bệnh, đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Các đại biểu cắt băng khánh thành khu khám bệnh theo yêu cầu

Đồng thời với chủ trương của bệnh viện trong việc đa dạng hóa các mô hình hoạt động, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh, thực hiện chủ trương của Bộ Y tế đổi mới phong cách, thái độ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, bệnh viện đã xây dựng khu khám bệnh theo yêu cầu khang trang, đảm bảo các điều kiện tốt nhất phục vụ người bệnh.

 

Dịch vụ khám yêu cầu cũng giúp người bệnh tiết kiệm thời gian, hoàn thiện các thủ tục hành chính nhanh gọn, nhận kết quả khám trong thời gian sớm nhất. Trong thời gian dù mới đi vào hoạt động, dịch vụ khám bệnh theo yêu cầu của bệnh viện đã nhận được những phản hồi tích cực của người bệnh và nhân dân khắp mọi miền của tổ quốc. Trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận gần 500 người khám bệnh theo yêu cầu.

Bệnh viện có định hướng xây dựng khu khám, chữa bệnh tiêu chuẩn quốc tế

Với đội ngũ thầy thuốc, chuyên gia đầu ngành của cả nước, cùng với các trang thiết bị chuyên môn hiện đại, đồng bộ, chắc chắn Trung tâm khám bệnh theo yêu cầu sẽ trở thành một địa chỉ tin cậy về chuyên môn và thái độ phục vụ mẫu mực phục vụ người bệnh tại khu vực Hà Nội. Tới đây khi khu khám mới đi vào hoạt động, bệnh viện có định hướng xây dựng khu khám, chữa bệnh tiêu chuẩn quốc tế tại khu khám bệnh hiện nay để xứng đáng với vai trò của bệnh viện.

Phòng Công tác xã hội

 

 

Tagged in: Tags: